Biên tập và chuyển đổi định dạng video miễn phí

Freemake Video Converter là công cụ miễn phí nhưng rất mạnh trong chuyển đổi các định dạng phim, nhạc. Freemake Video Converter còn kiêm luôn tính năng tạo slideshow đẹp.
Freemake Video Converter (dung lượng: 10,14 MB) được cung cấp miễn phí tại đây, yêu cầu máy tính có cài đặt Micosoft .NET 2.0 trở lên. Sau khi tải về, bạn cài đặt rồi kích hoạt biểu tượng Freemake Video Converter trên màn hình để sử dụng.
Phần mềm có giao diện đơn giản nhưng bắt mắt, cung cấp khả năng chuyển đổi từ video/audio sang định dạng video khác hay tạo slideshow từ hình ảnh. Thao tác thực hiện những tác vụ này cũng rất dễ dàng và nhanh chóng.

Thêm nguồn và chỉnh sửa
Tùy thuộc vào dữ liệu gốc cần “chế biến” thuộc loại nào mà bạn nhấn vào các nút tương ứng trên giao diện chính để thêm vào danh sách, gồm: +Video, +Audio, +Photo. Ngoài ra, nút +DVD để bạn thêm dữ liệu cần chuyển đổi từ đĩa DVD.



Tiếp theo, bạn nhấn vào Edit sau mỗi đoạn video/audio hay bức hình đã thêm vào (nếu bạn chọn thêm hình ảnh thì tất cả sẽ tập hợp thành mục mang tên Photo slideshow) để biên tập. Với video, bạn có thể quay hình với các góc 90 độ, 180 độ và 270 độ bằng 2 nút Rotate 900 CCW (quay sang phải 90 độ), Rotate 900 CC (quay sang trái 90 độ), tương tự 2 nút Flip Horizontally và Flip Vertically cho phép bạn lật khung hình nằm ngang/dọc.



Còn đối với các tập tin âm thanh thì bạn chỉ có một tùy chỉnh duy nhất là thêm màn hình chuyển động khi tạo video. Bạn chọn hiệu ứng cần dùng từ danh sách ở mục Visualization hoặc bạn đánh dấu sang mục Photo, rồi nhấn vào nút… để tìm một hình ảnh làm nền cho video sẽ tạo.
Nếu dữ liệu bạn thêm vào là những bức ảnh thì 2 tùy chọn mà chương trình hỗ trợ là thiết lập thời gian đổi ảnh ở mục Interal và âm thanh chèn vào khi tạo thành một slideshow ở mục Audio. Sau khi thiết lập xong các thông tin cần thiết, bạn nhấn OK để xác nhận.

Thiết lập định dạng và xuất thành phẩm

Phía dưới giao diện có 7 nút tương ứng với 7 cách mà bạn có thể chuyển tập tin gốc thành, trong đó có các định dạng quen thuộc là AVI, MP4, WMV, 3GP, MP3. Nếu chọn một trong các định dạng trên thì bạn chọn thêm thông tin chi tiết cho sản phẩm ở ô Preset, chọn nơi lưu ở ô Save to. Xong, nhấn Convert.
Riêng với tùy chọn xuất thành DVD (to DVD) thì bạn cần cung cấp thêm tên đĩa (DVD title), kiểu menu (DVD menu type), chọn chuẩn màn hình video sẽ tạo thành để trình chiếu trên các thiết bị là PAL hay NTSC. Bạn chọn No menu nếu không muốn tạo menu lựa chọn cho DVD. Xong, nhấn nút Burn để chương trình xử lý dữ liệu và ghi ra đĩa DVD ngay.
Với tùy chọn tải lên YouTube, bạn cần khai báo tài khoản và thao tác tạo slideshow từ hình ảnh và tải lên YouTube sẽ được chương trình thực hiện hoàn toàn tự động.

Mẹo sử dụng phần mềm



Nối video: Ngoài nhiệm vụ chính là chuyển đổi định dạng, công cụ này có thể kết nối nhiều đoạn video lại với nhau. Để thực hiện, bạn nhấn +Video để thêm vào các đoạn video cần nối, phải thêm theo thứ tự từ trên xuống (đây cũng là thứ tự kết nối). Sau đó, bạn chọn định dạng sẽ tạo thành, và phải đánh dấu vào trước tùy chọn Join into one file. Xong, nhấn Convert.

Cắt video: Để cắt đoạn video đã thêm vào thì bạn có thể thực hiện cắt bằng cách nhấn vào Edit khi vừa thêm xong > nhấn Play/Pause (phím tắt: Space) để xem, rồi nhấn vào Start selection để tạo điểm bắt đầu, End selection để tạo điểm kết thúc. Sau đó, bạn chỉ việc nhấn OK để quay lại giao diện chính thực hiện thao tác chuyển đổi là sẽ có ngay đoạn video cần cắt ra.


Nguồn PC World
LTC - Giải pháp mạng, giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp
Home | LTC - Nhà cung cấp dịch vụ sửa chữa, bảo trì máy tính chuyên nghiệp