KTĐT - Kể từ ngày 5/8 tới, Nokia sẽ chính thức ngừng việc hợp tác phân phối sản phẩm với Công ty cổ phần Dịch vụ Phân phối dầu khí (PSD), nhà phân phối đã từng có giai đoạn nắm giữ trên 40% thị phần phân phối sản phẩm của Nokia tại Việt Nam.
Hãng điện thoại Phần Lan này sẽ chỉ giữ lại hai nhà phân phối tại Việt Nam là Chi nhánh Công ty TNHH Phân phối công nghệ viễn thông FPT và Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu thiết bị viễn thông May Mắn (Lucky). Cụ thể, FPT phụ trách miền Bắc và Bắc Trung bộ, Lucky phụ trách miền Nam và Nam Trung bộ. Đây không phải lần đầu tiên, Nokia thay đổi chiến lược phân phối tại Việt Nam trong vòng hơn một năm qua. Đầu năm 2011, Nokia cũng thay đổi chiến lược phân phối thông qua việc khoanh vùng lại địa bàn đối với các nhà phân phối Việt Nam. Theo đó, thay vì được phép phân phối và cạnh tranh trên phạm vi toàn quốc, mỗi nhà phân phối tại Việt Nam của Nokia chỉ được phép phân phối sản phẩm tại một khu vực nhất định. Cụ thể là, FPT phân phối sản phẩm tại khu vực từ Đà Nẵng trở ra phía Bắc, hai nhà phân phối còn lại là Lucky và PSD phụ trách khu vực từ Đà Nẵng trở vào phía Nam.
Điều gì đã khiến Nokia thay đổi chiến lược phân phối của mình ở Việt Nam. Đằng sau lý do ngừng hợp đồng với PSD là việc Nokia đẩy mạnh chiến lược tập trung cũng như cải tiến quy trình vận hành mà hãng này đưa ra. Bởi, Nokia đang phải đối mặt với áp lực cạnh tranh lớn từ chính thị trường mà hãng này đã từng "làm mưa làm gió". Thị trường điện thoại di động ở Việt Nam hiện nay đang có sự cạnh tranh không những ở phân khúc giá rẻ mà còn diễn ra ở các dòng điện thoại thông minh. Trong khi đó, Nokia lại đang giữ thị phần khá lớn tại Việt Nam. Vì thế, để chia sẻ miếng bánh thị trường điện thoại di động tại Việt Nam, Nokia sẽ là mục tiêu đầu tiên mà các hãng khác nhắm tới. Để tồn tại, phát triển, Nokia buộc phải thay đổi chiến lược kinh doanh nếu không muốn mất thị phần. Và đương nhiên, cuộc cạnh tranh này đang mang lại nhiều lựa chọn mới cho người tiêu dùng Việt Nam.