Với nhu cầu của thị trường hiện nay. Màn hình smartphone lớn, hiển thị độ nét cao đang trở thành một xu hướng và cạnh tranh đối với các hãng điện thoại thông minh. Trong những năm gần đây, các nhà sản xuất điện thoại liên tục nâng cao độ phân giải của màn hình, lớn hơn, sắc nét hơn, sáng hơn…


Từ trái qua phải, lần lượt là Sharp Aquos Zeta, Sony Xperia Z, Sharp SH930W, Oppo Find 5 và Màn hình HTC Butterfly
Năm nay được coi là năm của “điện thoại thông minh full HD”, hầu hết các thiết bị cầm tay hàng đầu đều sử dụng màn hình độ phân giải full HD, và không chỉ là màn hình 5 inch, còn có các màn hình nhỏ hơn hoặc lớn hơn. Thử xem xét các màn hình có cùng độ phân giải, mật độ điểm ảnh xấp xỉ nhau thì chế độ hiển thị hình ảnh có như nhau không?



Oppo Find 5 và Butterfly cho góc nhìn tốt nhất
Câu trả lời là “không”. Một trang tin công nghệ của Nga đã đưa ra các bài kiểm tra đối với những điện thoại thông minh cao cấp, màn hình rộng. Các model điển hình được đưa ra thử nghiệm đó là Sharp Aquos Phone SH930W, Sony Xperia Z, Sharp Aquos Phone Zeta, Oppo Find 5, và HTC Butterfly.
Thật không may là trong thử nghiệm đã không có hai thiết bị cao cấp mới nhất là HTC One và Galaxy S4. Tuy nhiên, các sản phẩm được đưa ra đều có màn hình 5 inch, full HD.


Xperia Z có gam màu bão hòa hơn so với Butterfly và Oppo Find 5
Như đã nói, một trong những mẫu smartphone “nóng” nhất hiện nay Xperia Z nhưng màn hình không phải là tốt nhất trong các thử nghiệm so sánh với HTC Butterfly và Oppo Find 5.
Khi nói đến độ sáng màn hình, được coi là yếu tố quan trọng nhất của một màn hình, ảnh hưởng tới độ tương phản, chống chói. Trong thử nghiệm như vậy, Zeta đã đứng đầu, tiếp theo là Find 5, Butterfly, SH930W và cuối cùng là Xperia Z.
Khi nhìn vào độ sáng tối đa của từng màn hình, thì Find 5 đạt độ sáng ở 442 cd/m2, đứng thứ hai là Xperia Z (440 cd/m2), tiếp theo là Zeta (420 cd/m2), Butterfly (385 cd/m2) và SH930W (314 cd/m2).

Butterfly và Find 5 có độ tương phản cao nhất
Tỷ lệ tương phản của Butterfly và Find 5 là cao nhất, đạt độ tương phản 1100:1, tiếp theo là SH930W (900:1), Zeta (800:1) và Xperia Z (570:1).
Đối với góc nhìn, Butterfly và Find 5 sẽ làm hài lòng những người khó tính nhất, có thể nhìn được ở góc thấp nhất. Bởi vậy, 2 smartphone đã thắng những đối thủ còn lại như SH930W, Zeta và Xperia Z.
Trong thử nghiệm tái tạo màu sắc, chiến thắng lại thuộc về Butterfly và Find 5. Màn hình của hai thiết bị này rất tốt trong kiểm tra cân bằng trắng và tái tạo màu sắc.
Khi thực hiện với các bài kiểm tra gam màu, Xperia Z có gam màu bão hòa hơn so với Butterfly và Oppo Find 5. Thật thú vị khi công nghệ xử lý hình ảnh Engine Bravia 2, một trong các tính năng của Xperia Z đã không giúp đỡ được nhiều cho thiết bị.

Butterfly có thể tái tạo màu sắc tốt nhất
Như vậy, Engine Bravia 2 chủ yếu chỉ để tăng độ bão hòa màu sắc chứ không tăng cường độ tương phản hoặc góc nhìn.
Người mua thường không quan tâm đến các bài kiểm tra phức tạp như vậy và họ sẽ khó để nhận biết sự khác nhau trong các màn hình. Nhưng trong trường hợp chất lượng hình ảnh sẽ quan trọng với bạn thì hãy chọn Butterfly hoặc Oppo Find 5, nó còn có giá rẻ hơn cả Xperia Z. Đồng thời, bạn cũng cần xem qua tất cả các tính năng của một điện thoại Android trước khi quyết định mua.

Rất tiếc trong thử nghiệm không có Galaxy S4 và HTC One
Đương nhiên bạn sẽ tự hỏi, liệu màn hình HTC One và Màn hình Samsung Galaxy S4 có giành chiến thắng trong các thử nghiệm đó không. Điều này chúng ta phải cần thêm thời gian, khi cả hai đã phổ biến trên thị trường thì có thể sẽ có các thử nghiệm tương tự.