+ Trả lời bài viết
Kết quả 1 tới 2 của 2
  1. #1
    Thành viên chính thức 7_búa's Avatar
    Ngày tham gia
    Oct 2007
    Bài viết
    50
    Cám ơn !!!
    8
    Thanked 29 Times in 18 Posts

    Mặc định ĐT nghìn đô

    Những chiếc điện thoại nghìn đôla ở Venezuela

    Trên website thương mại điện tử Mercado Libre, một chiếc iPhone 6 có giá 300.000 bolivar (hơn 47.000 USD), gấp 41 lần lương tháng tối thiểu tại nước này.


    Maria Veronica Fernandez đã đi tới 8 cửa hàng tại Caracas (Venezuela) chỉ để ghi tên mình vào danh sách đợi mua chiếc điện thoại mà cô thậm chí còn chẳng thích. Sau khi bị trộm mất chiếc Samsung Galaxy S4 hồi tháng 5, Fernandez (24 tuổi) đã phải lao vào cuộc chiến săn đồ đã quá quen thuộc với người dân nước này. Venezuela nổi tiếng với lạm phát cao nhất thế giới, thiếu lương thực liên miên và tội phạm tràn lan.

    "Cảm giác vô vọng hệt như khi bạn đi 3,4 siêu thị để tìm bột mỳ và giấy vệ sinh vậy", cô nói. Sau vài tuần chờ đợi, cô đã mua một chiếc điện thoại ít tính năng hơn. "Ít nhất thì mất cái này cũng không quá tiếc", Fernandez cho biết.


    Điện thoại di động là mặt hàng rất đắt đỏ tại Venezuela.

    Tình trạng thiếu hàng hóa và đôla Mỹ tại Venezuela đã khiến người dân nước này rất khó mua điện thoại. Từ đầu năm, mới có 4,9 triệu chiếc được bán ra, theo ước tính của Pyramid Research. Con số này giảm gần một nửa so với năm 2012, hoàn toàn ngược lại so với khu vực Mỹ Latin. Thị trường này đã tăng trưởng hơn 4% năm ngoái, theo eMarketer.

    Venezuela hiện còn chẳng có đủ đôla Mỹ để trả cho các hàng hóa nhập khẩu thiết yếu, chứ chưa nói đến điện thoại di động. Nguyên nhân do dầu mỏ chiếm tới 95% xuất khẩu của nước này. Nhưng giá dầu thô đã giảm tới 50% nửa cuối năm ngoái, khiến nguồn thu đôla Mỹ cũng giảm mạnh. Thay vì nhập khẩu điện thoại trực tiếp từ hãng sản xuất, các nhà mạng và hãng bán điện thoại nước này buộc phải qua một trung gian của Chính phủ - Telecom Venezuela. Và việc thiếu hụt USD đã khiến các đơn hàng bị ách tắc.

    Eduardo Eckholt - chủ cửa hàng Celular Premium tại trung tâm mua sắm Paseo Las Mercedes (Caracas, Venezuela) cho biết vấn đề nhập khẩu khiến ông khó cập nhật các mẫu mới. Ông hiện tập trung vào sửa chữa và bán linh kiện điện thoại. "Tôi đã làm trong ngành này 18 năm rồi. Tôi thấy mọi người thà đi sửa còn hơn mua mới", Eckholt cho biết.

    Sự khan hiếm các loại điện thoại hỗ trợ 4G mới đang được người dân nước này săn lùng đã khiến nhiều người phải tìm đến thị trường chợ đen. Đồng thời, họ cũng trở thành mục tiêu của những kẻ ăn trộm.

    "Nếu anh có một chiếc điện thoại đẹp, anh sẽ bị trộm cướp nhòm ngó ở trên đường. Còn nếu mua cái mới, anh sẽ mất cả gia tài ấy chứ", Tina Lu - chuyên gia tư vấn tại Counterpoint cho biết.

    Lạm phát cao lại càng khiến giá cả tăng vọt. Barclays tháng trước cho biết lạm phát hằng năm nước này có thể đã lên tới 3 chữ số.

    Fernandez đã phải trả 17.000 bolivar (2.700 USD) cho chiếc điện thoại vừa mua. Số tiền này gấp hơn 2 lần lương tháng tối thiểu tại đây. Còn trên website thương mại điện tử Mercado Libre, một chiếc iPhone 6 có giá tới 300.000 bolivar (hơn 47.000 USD).

    Tình trạng thiếu điện thoại tại Venezuela trầm trọng đến nỗi một sản phẩm thường chỉ có tại vài ba cửa hàng ở Caracas, Lu cho biết. iPhone mới gần như không thể tìm mua. Còn các cửa hiệu chủ yếu bán điện thoại Trung Quốc, như Huawei hay ZTE và một số mẫu mã của Samsung, Nokia hay LG.

    "Mọi người đi khắp các cửa hàng chỉ để nhận ra mình chẳng tìm thấy điện thoại nào ưng ý. Khi nhu cầu lớn không được đáp ứng, các thị trường khác sẽ bắt đầu nở rộ, ví dụ như điện thoại cũ", Guillermo Hurtado - nhà nghiên cứu tại Pyramid Research cho biết.

    Việc này cũng khiến điện thoại trở thành mục tiêu hấp dẫn của những kẻ phạm tội. Tại quận trung tâm Chacao, loại tội phạm phổ biến nhất là trộm điện thoại. "Bạn sẽ chẳng bao giờ biết cách phản ứng thế nào trong những tình huống như thế đâu. Cuối cùng thì, tất cả nhưng gì bạn có thể làm là quên nó đi thôi", Fernandez cho biết.
    0905738738 - ĐC :1393 huỳnh tấn phát, q7, hcm.

  2. #2
    Thành viên chính thức 7_búa's Avatar
    Ngày tham gia
    Oct 2007
    Bài viết
    50
    Cám ơn !!!
    8
    Thanked 29 Times in 18 Posts

    Mặc định

    Nhà cầm quyền Venezuela chịu " lép vế " Hoa Kỳ ... Thì ngon vãi .
    Đất nước có nguồn khoán sản dầu vô tận , rẻ nhất thế giới ....... Dân thì khổ vãi đái .....
    0905738738 - ĐC :1393 huỳnh tấn phát, q7, hcm.

+ Trả lời bài viết

Thread Information

Users Browsing this Thread

Hiện có 1 người đang xem bài này . Bao gồm : 0 thành viên và 1 khách

     

Quyền viết bài

  • Bạn không thể tạo chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài viết của bạn
Lên đầu trang
thiet bi sua chua slim sim, heicard, sim ghep Firmware android giải pháp nhà thông minh